Tăng Thành Tích Trong Chạy Bộ Bằng Việc Cải Thiện Nhịp Chạy Của Bạn.

Tăng thành tích trong chạy bộ bằng việc cải thiện nhịp chạy của bạn.

Nhịp chạy bộ là một trong những yếu tố chính làm nên tốc độ của bạn. Do đó nếu bạn đang muốn tăng tốc độ chạy và tiết kiệm sức hơn, thì việc cải thiện nhịp chạy là một công cụ hữu ích mà bạn nên quan tâm. Làm thể nào để nâng cao nhịp chạy của bạn? Hãy cùng Compressport Vietnam tìm hiểu nhé

Vậy nhịp chạy bộ là gì?

Nhịp chạy bộ là tổng số lượng bước chân mà ta thực hiện được trong 1 phút.

Một nhịp chạy phụ thuộc rất nhiều vào các sợi cơ, chiều dài các chi, mật độ gân, địa hình và tốc độ. Do đó nhịp chạy của bạn sẽ khác nhau ở mỗi loại địa hình mà bạn chạy.

Tăng thành tích trong chạy bộ bằng việc cải thiện nhịp chạy của bạn.

Nhịp chạy là tổng số lượng bước chân mà ta thực hiện được trong 1 phút .

Thông thường nhịp chạy bộ của một vận động viên chuyên nghiệp là khoảng trên 180 bước mỗi phút, trong khi đó nhịp chạy của những người mới bắt đầu chạy rơi vào khoảng 156-162 bước mỗi phút. Nhịp chạy được cho là tối ưu rơi vào khoảng 172 đến 212 bước mỗi phút. Và nhịp chạy được các chuyên gia khuyến khích là 180 bước mỗi phút.

Tăng thành tích trong chạy bộ bằng việc cải thiện nhịp chạy của bạn.

Nhịp chạy được các chuyên gia khuyến khích là 180 bước mỗi phút.

Với cùng một lượng sức bỏ ra nếu bạn tăng  nhịp chạy bộ bạn sẽ có tốc độ nhanh hơn. Theo như một cuộc nghiên cứu cho thấy việc tăng nhẹ nhịp bước làm giảm đáng kể tải lượng trên khớp gối do đó có thể giúp ngăn ngừa một số chấn thương và giảm tổn thương cơ bắp khi chạy.

Cách để nhận biết nhịp chạy bộ của bạn.

Tăng thành tích trong chạy bộ bằng việc cải thiện nhịp chạy của bạn.

Bạn cũng có thể dùng Smart Watch để đếm bước đi của mình
  • Cách đơn giản nhất để đo nhịp chạy bộ chính là đếm tổng số lần cả 2 chân chạm đất trong 60s. Thực hiện nhiều lần để có một con số chính xác nhất.
  • Bạn cũng có thể dùng Smart Watch để đếm bước đi của mình.

Tăng nhịp chạy bộ sao cho đúng:

Tăng thành tích trong chạy bộ bằng việc cải thiện nhịp chạy của bạn.
Tăng nhịp chạy một cách từ từ để tránh chấn thương
  • Sau khi biết được nhịp chạy bộ của mình, bạn nên bắt đầu tăng thêm 5-10% trong một lần. Ví dụ như: nhịp chạy hiện tại của bạn là 160 thì bạn nên tăng thêm 8-16 nhịp chạy trong 1 lần.
  •  Không nên tăng quá đột ngột sẽ dẫn đến chấn thương. Cơ thể của bạn cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi này.
  • Bắt đầu tăng nhịp chạy từ một đến 2 lần mỗi tuần hoặc một thời gian ngắn trong mỗi lần chạy.
  • Dùng máy chạy bộ cũng là một cách hay, bạn có thể cài đặt được tốc độ chính xác mình muốn và duy trì tốc độ đó.
  • Khi bạn đã quen với nhịp chạy mới, tiếp tục tăng thêm 5-10% nữa cho đến khi bạn đạt được mục tiêu đề ra.

Mặc dù 180 bước 1 phút là nhịp chạy bộ được cho là lí tưởng. Tuy nhiên như đã nói, nhịp chạy phụ thuộc vào cơ thể mỗi người, do đó không có một nhịp chạy hoàn hảo chung dành cho tất cả mọi người. Hãy luyện tập và tìm ra nhịp chạy tối ứu riêng cho mình. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.

(Nguồn: Runner World, Training Peaks)


Trisport International

Shop B1.05 Tòa M2 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q. 2, HCM (Map: https://goo.gl/maps/M79DWJoxnQA2)
Hotline: 0944 988 933
Tel: 028 3636 9848
Fanpage Trisport International

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved and you'll be given a link. You, or anyone with the link, can use it to retrieve your Cart at any time.
Back Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved with Product pictures and information, and Cart Totals. Then send it to yourself, or a friend, with a link to retrieve it at any time.
Your cart email sent successfully :)