SAU KHI CHẠY: NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ ?

Sau khi hoàn thành một hành trình gian nan, điều đầu tiên bạn nghĩ đến đó chính là đi ăn mừng cùng bạn bè, đánh một giấc ngủ thật phê cũng như ăn uống thỏa thích những thứ mình thích. Tuy nhiên, để có thể phục hồi thật tốt và hạn chế chấn thương thì bạn nên tuân thủ những điều mà Trisport International gợi ý ngay sau đây:

NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN

1.Không cởi bỏ trang phục chạy sau đó

Hãy lập tức cởi bỏ bộ trang phục ngay lập tức, ngay cả khi bạn không đổ quá nhiều mồ hôi. Quần áo tiếp xúc với bụi bẩn và sũng nước là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Thay quần áo, vớ và giày ngay lập tức để giữ cho cơ bắp của bạn ấm và thả lỏng. Điều này thúc đẩy quá trình lưu thông máu và phục hồi sau cuộc đua. Trang phục thoải mái giúp cung cấp lượng oxi mới và chất dinh dưỡng để loại bỏ các chất thải. Sau khi chạy, bạn sẽ ngay lập tức muốn cởi phăng đôi giày chạy, nhưng nhớ xỏ ngay một đôi giày khác để hỗ trợ đôi chân bạn. Các cơ bàn chân cũng sẽ bị mỏi sau khi chạy.

Nhanh chóng thay trang phục sau khi hoàn thành cuộc đua
Nhanh chóng thay trang phục sau khi hoàn thành cuộc đua

Tốt nhất, nên lựa chọn một chiếc áo có chất liệu thoáng mát và thấm hút mồ hôi để tránh sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Hiện tại, Áo Training Tshirt đang có mặt tại Trisport International cho nam và nữ, sẽ là sự lựa chọn lí tưởng cho bạn khi chạy.

Hiện tại sản phẩm Áo Training Tshirt Man/Woman đang có mặt tại Showroom Trisport International với mức giá niêm yết là 1.110.000VNĐ, nếu bạn quan tâm hãy ghé ngay tại Shop B1.05 Tòa M2 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q. 2, HCM. 

2. Nghỉ ngơi quá mức

Sau một hành trình chạy, thông thường bạn sẽ nằm dài trên ghế sofa hoặc ngủ. Tuy nhiên, điều này không thực sự tốt cho cơ thể. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng là một công cụ phục hồi tuyệt vời vì nó giúp vận chuyển máu đi khắp cơ thể, hỗ trợ quá trình phục hồi bằng cách sửa chữa và tiếp thêm nhiên liệu cho cơ thể. Hãy lập kế hoạch với các bài tập nhẹ nhàng để cơ thể dần dần phục hồi và trở lại với việc luyện tập.

Lưu ý nghỉ ngơi vừa phải
Lưu ý nghỉ ngơi vừa phải

3. Không bù đắp năng lượng đúng cách

Hãy lập kế hoạch ăn uống thật kĩ càng sau khi chạy, đặc biệt là các thực phẩm mà bạn sử dụng trong vòng 20, 30 phút sau khi chạy. Làm mát cơ thể và ăn nhẹ ngay cả khi di chuyển. Trong chế độ ăn uống sau khi chạy nên chứa protein, một ít chất béo và carbohydrate phức tạp để bổ sung nhu cầu năng lượng. Bạn có thể bổ sung bánh mì, hạnh nhân, trái cây hoặc sữa chua. Bù nước lúc này vô cùng quan trọng, bạn có thể bù nước cả ngày. Nếu không bù đắp năng lượng đúng cách sẽ dễ gây ra chấn thương và cơ thể không được phục hồi nhanh chóng.

Bù đắp năng lượng vô cùng quan trọng sau cuộc đua
Bù đắp năng lượng vô cùng quan trọng sau cuộc đua

4. Không uống đủ nước:

Nước có vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là sau mỗi quá trình vận động, cơ thể luôn cần một lượng nước nhất định để loại bỏ những chất gây hại. Sau khi chạy, cơ thể thiếu năng lượng, chất lỏng là điều quan trọng nhất mà cơ thể cần. Uống nước sau khi chạy sẽ bổ sung năng lượng của bạn nhanh hơn và cung cấp cho cơ thể đầy đủ thời gian phục hồi.

Nước vô cùng quan trọng
Nước vô cùng quan trọng

5. Làm những công việc nặng nhọc sau khi chạy

Leo cầu thang, cúi lên cúi xuống hoặc khuân vác các vật nặng có thể làm cơ thể bị chấn thương nhiều hơn. Đặc biệt là sau một hành trình dài, cơ thể bạn đã bị mất một phần nước và dinh dưỡng. Vì vậy trong giai đoạn này, hạn chế các hoạt động thể chất mạnh mẽ và dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi.

Những công việc nặng nhọc có thể khiến bạn bị chấn thương
Những công việc nặng nhọc có thể khiến bạn bị chấn thương

6. Không để cơ thể có thời gian phục hồi

Nếu bạn cho rằng mình có một thể lực và bỏ qua việc phục hồi sau khi chạy thì quả là điều sai lầm. Tùy theo tốc độ và khoảng cách mà bạn đã thực hiện để có chế độ phục hồi hợp lí.

Phục hồi vô cùng quan trọng để bạn có thể chinh phục các hành trình tiếp theo
Phục hồi vô cùng quan trọng để bạn có thể chinh phục các hành trình tiếp theo

NÊN

1. Nạp protein

Bạn nên ăn ít protein để cơ bắp nhanh chóng hồi phục. Đó có thể là thức uống chuyên dụng để hồi phục sau vận động hoặc có thể uống thêm ly sữa. Bạn cũng có thể sẽ thèm ăn cái gì đó mặn để thay thế cho những khoáng chất thiết yếu và kích thích được cơn khát để chúng ta tiếp thêm nước cho cơ thể.

2. Nghỉ ngơi

Ngủ nghỉ là cách tốt để cơ thể có thời gian sửa chữa, hồi phục các cơ bắp bị tổn thương sau buổi chạy căng thẳng. Bạn nên ngủ đủ 8 tiếng sau khi chạy, đặc biệt là ngay trong ngày mà bạn phải vận động với cường độ nặng. Ngày nghỉ ngơi là một phần quan trọng trong chu kỳ tập luyện. Trong đa số các giáo án tập luyện, mỗi ngày luôn có từ 1 đến 2 ngày nghỉ ngơi giúp cơ thể có thời gian hồi phục, tránh quá tải khi tập luyện.

Nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi
Nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi

3. Giãn cơ

Đừng bỏ qua giai đoạn giãn cơ cho dù bạn không có nhiều thời gian để làm chuyện này. Nó không những giúp bạn giảm đau nhức, phục hồi chức năng sau buổi chạy mà còn hạn chế các nguy cơ chấn thương.

Làm dẻo cơ thể bằng các động tác giãn cơ tĩnh. Khi giãn cơ cần chú ý giãn đến độ vừa đủ, không giãn đến mức đau. Giãn cơ tập trung vào hông, gân khoeo, lưng dưới. Đây là các vùng phổ biến bị đau nhức vì hoạt động nhiều của các runner nói riêng và người chơi thể thao nói chung.

Giãn cơ giúp hạn chế nguy cơ chấn thương
Giãn cơ giúp hạn chế nguy cơ chấn thương

Nắm vững những điều nên và không nên làm sau khi chạy để cơ thể có thể phục hồi tốt cũng như chuẩn bị một thể lực thật tốt cho các hành trình tiếp theo bạn nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved and you'll be given a link. You, or anyone with the link, can use it to retrieve your Cart at any time.
Back Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved with Product pictures and information, and Cart Totals. Then send it to yourself, or a friend, with a link to retrieve it at any time.
Your cart email sent successfully :)