LUYỆN TẬP SỨC BỀN: ĐƯỜNG DÀI VỚI TỐC ĐỘ CHẬM HAY NGẮN VỚI TỐC ĐỘ CAO ?

Bạn đang muốn cải thiện sức bền nhưng không biết phải lựa chọn hình thức như thế nào ? Chạy đường dài với tốc độ thấp hay đoạn đường ngắn với tốc độ cao sẽ tốt hơn ? Dưới đây ta sẽ phân tích lợi hại của 2 hình thức chạy này:

Phương pháp an toàn: chạy đường dài tốc độ chậm

Trong thời gian dài, chạy chậm để cho cơ thể thời gian chuẩn bị cho sự trao đổi chất để gắng sức liên tục và xây dựng cơ bắp. Kiểu chạy này phù hợp với những người mới bắt đầu: hiệu suất của bạn sẽ được cải thiện và độ bền được tăng cường.

Đường dài với tốc độ chậm đảm bảo an toàn

Ưu điểm

  • Cường độ không cần phải quá cao – ít gây chấn thương cho cơ thể
  • Cơ thể nhanh chóng học cách duy trì hiệu suất trong thời gian dài
  • Người mới bắt đầu chạy nhanh có thể chạy khoảng cách xa hơn
  • Nếu bạn muốn cải thiện hiệu suất hoạt động của mình lâu dài với phương pháp độ bền liên tục, bạn sẽ cần tăng cả thời lượng và khoảng cách chạy.
Ít gây chấn thương cho cơ thể

Lưu ý

  • Giữ cho cường độ luyện tập của bạn rất thấp, đây là cách duy nhất để cơ thể bạn có thể nhận được lượng oxi cần thiết để cung cấp cho cơ bắp một lượng chất béo và cacbohydrat phù hợp. Nếu cường độ quá cao, nó sẽ ngăn bạn phát triển sức bền một cách hiệu quả.
  • Chạy với hình thức này sẽ sử dụng ít sợi cơ hơn và ít gây căng thẳng cho cơ bắp hơn.
Ít gây căng thẳng cho cơ

Đường ngắn tốc độ cao

Chạy cường độ cao được xem là một cách nhanh chóng để tăng cường hiệu suất. Khi đào tạo HIIT, giai đoạn phục hồi là một phần quan trọng của việc đào tạo. Luyện tập cường độ cao thách thức cơ thể bởi cơ thể đang thiếu oxi. Nó thúc đẩy việc đốt cháy chất béo và duy trì mức độ trao đổi chất cao, ngay cả sau khi chạy xong.

Thuận lợi

Bạn có thể thấy kết quả tích cực mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian vào việc luyện tập. Trong trường hợp bạn không thể bố trí quá nhiều thời gian luyện tập trong tuần, bạn nên ưu tiên luyện tập bài tập này.

Lưu ý

Nếu bạn chọn luyện tập theo phương pháp này, điều quan trọng là phải đẩy giới hạn của cơ thể bạn. Cơ thể bạn đang làm việc rất chăm chỉ, tuy nhiên cần chú ý các dấu hiệu của cơ thể để có thể ngăn ngừa chấn thương. Bạn nên để cơ thể ở trạng thái tốt nhất để có thể xử lí và bù đắp cho cơ thể nhanh chóng. Vì vậy, phương pháp chạy này phù hợp hơn với những người có kinh nghiệm.

Tóm lại, tùy vào các cuộc đua sắp tới( marathon hay 100m), việc tập luyện của bạn nên được điều chỉnh theo đó. Tốt nhất, vẫn nên thực hiện cả 2 hình thức trên. Tuy nhiên, nếu bạn không có quá nhiều thời gian để luyện tập mỗi tuần, chạy với tốc độ cao sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn cho cơ thể, miễn là bạn cho phép cơ thể có thời gian phục hồi.

Khi bạn chạy 5, 6 ngày một tuần, cần phối hợp các bài chạy ngắn, dài để cơ thể có thời gian phục hồi. Luyện tập các bài tập khó hơn giúp tăng cường mức độ trao đổi chất. Nếu chạy dài với tốc độ chậm liên tục sẽ khiến cơ thể bị trì trệ, bạn cần bức phá giới hạn này và thử sức với nhiều giới hạn khác nhau.

Kế hoạch luyện tập Get-Fit đầy đủ

Dù cho tham gia bất kì cự li nào trong tương lai, bạn cũng cần phải tham khảo kế hoạch luyện tập như sau:

  • Luyện tập interval như fartleks: chạy 40 phút , thực hiện 8 lần trong vòng 2 phút với cường độ cao xen kẽ 2 phút cường độ thấp
  • Chạy Tempo:Chạy trong 20-25 phút mỗi tuần 1 lần. Chạy nước rút .
  • Chạy đường dài với tốc độ chậm và nhịp tim dưới 150
  • Luyện tập sức mạnh để ngăn ngừa chấn thương

Địa chỉ: Shop B1.05 Tòa M2 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q. 2, HCM

Hotline: 0944 988 933 Tel: 028 3636 9848

Các bạn đừng quên Like trang fanpage Compressport Vietnam để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved and you'll be given a link. You, or anyone with the link, can use it to retrieve your Cart at any time.
Back Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved with Product pictures and information, and Cart Totals. Then send it to yourself, or a friend, with a link to retrieve it at any time.
Your cart email sent successfully :)