ĐAU GÂN CẲNG CHÂN KHI CHẠY VÀ MỘT SỐ CHẤN THƯƠNG KHÁC THƯỜNG GẶP

Đau gân cẳng chân được xem là loại chấn thương phổ biến do việc vận động quá mức tại khu vực xương chày. Nếu bạn cảm thấy đau nhói ở khu vực xương chày khi chạy, khả năng bạn bị đau gân cẳng chân là rất cao. Với hầu hết những người thường xuyên chạy bộ hay vận động viên chạy bộ, đau gân cẳng chân rất thường xảy ra, thậm chí đối với những vận động viên chuyên nghiệp. Sau đây Trisport International sẽ chỉ ra cho bạn nguyên nhân và cách điều trị của đau gân cẳng chân.

1. Dấu hiệu nhận biết

Những dấu hiệu nhận biết đau gân cẳng chân bao gồm:

  • Đau âm ỉ ở phần dưới của cẳng chân
  • Cơn đau trở nặng trong suốt quá trình tập luyện
  • Cơn đau xuất hiện ở một bên cẳng chân
  • Đau cơ
  • Cơn đau nhói ở phần bên trong của cẳng chân
  • Cứng khớp cẳng chân
  • Sưng cẳng chân
  • Cơ chân yếu.

Nhìn chung, đau gân cẳng chân sẽ trở nặng theo thời gian, giai đoạn đầu là những cơn đau âm ỉ, không rõ nguyên nhân, về sau, cơn đau trở nặng hơn, thậm chí khiến bạn không thể vận động.

Trong nhiều trường hợp, cơn đau xuất hiện trong lúc khởi động hoặc sau khi kết thúc buổi tập.

Cần lưu ý các dấu hiệu của đau gân cẳng chân
Cần lưu ý các dấu hiệu của đau gân cẳng chân

2. Nguyên nhân

Đau xương cẳng chân thường do tần suất luyện tập quá mức đối với xương chày và vùng mô xung quanh. Áp lực luyện tập lớn khiến cho cơ bị trẹo và làm tổn thương đến vùng xương. Chính điều này gây ra tình trạng đau và viêm ở xương cẳng chân.

Tập luyện quá mức cũng gây ra đau chân
Tập luyện quá mức cũng gây ra đau chân

3. Điều trị

Để chẩn đoán đau gân cẳng chân, bác sĩ sẽ khám lâm sàng và tìm hiểu về lịch sử tập luyện, vận động của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy được những biểu hiện rõ rệt, bạn cần tiến hành điều trị ngay tại chỗ. Bên cạnh chườm đá lạnh, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau, nhóm thuốc kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs) được xem là giải pháp hữu hiệu đầu tiên.

Ngoài việc giảm đau hiệu quả, thuốc còn có tác dụng giảm viêm và sưng. Băng bó vùng xương cẳng chân bằng gạc cũng có tác dụng giảm sự khó chịu gây ra. Bạn cần kê chân lên cao khi ngủ hoặc nghỉ ngơi, nhất là vào ban đêm.

Điều trị đau gân cẳng chân rất cần sự kiên nhẫn và thời gian. Bạn cần tập bài tập căng giãn vừa phải đối với khu vực cẳng chân và bắp đùi.

Điều trị đau gân cẳng chân rất cần sự kiên nhẫn và thời gian
Điều trị đau gân cẳng chân rất cần sự kiên nhẫn và thời gian

Bạn cần lưu ý, tránh mọi hoạt động liên quan đến việc chạy nhảy cho tới khi các triệu chứng khỏi hẳn. Điều này có thể mất từ 2–4 tuần. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn cũng nên thực hiện một số vận động nhẹ nhàng để duy trì sự linh hoạt cho các khớp nhằm tránh tình trạng cứng khớp.

Các bài tập đó bao gồm bơi lội hoặc đạp xe trên máy tập. Khi bắt đầu chạy lại, bạn nên chạy nhẹ nhàng, giảm cự ly chạy xuống và hạn chế tạo áp lực lên vùng xương cẳng chân. Sau đó mới dần dần tăng cự ly lên sau khoảng từ 3–6 tuần nhưng đừng tăng tốc độ chạy nhé.

4. Một số chấn thương phổ biến khác của runner

Chấn thương ở xương ống chân giữa 

Chấn thương nằm ở phía bên trong của xương chày (kéo dài từ đầu gối đến mắt cá chân), sẽ khiến chân bạn bị sưng và đau. Nó thường xảy ra khi có lực tác động đến xương chày và mô liên kết các cơ bắp với xương. Bạn dễ gặp phải tổn thương này khi chạy nếu bạn trên dốc, các bề mặt cứng hoặc đi giày không phù hợp.

Để ngăn chặn tổn thương này, bạn nên thay đổi giày. Bạn cũng có thể luyện tập chéo – đi xe đạp, bơi lội, xen kẽ với chạy bộ. Bạn nên dần dần thiết lập tốc độ và quãng đường chạy phù hợp với mình, có thể giảm bớt số lần chạy để tránh nguy cơ tái phát.

Chấn thương nằm ở phía bên trong của xương chày
Chấn thương nằm ở phía bên trong của xương chày

Bong gân mắt cá chân 

Tổn thương này dễ xảy ra khi bạn chạy trên đường gồ ghề hoặc trơn trượt. Thông thường khi ngón chân bị quặp vào trong sẽ làm cho các dây chằng ở bên ngoài mắt cá chân bị kéo dãn và tổn thương. Điều này có thể dẫn đến các cơn đau cấp tính, sưng, bầm tím.

Bạn cần nghỉ ngơi khi tổn thương này xảy ra. Trong một số trường hợp bạn cần chụp X-quang để xác định mức độ tổn thương. Bạn cũng có thể dùng thuốc chống viêm để chống viêm nhiễm. Thường thì bạn cũng khó ngăn chặn được tổn thương này, vì nó thường xuất hiện ở cuối chặng đường chạy, khi bạn đã mệt mỏi và chạy không tập trung. Nếu bạn hay bị bong gân, bạn có thể dùng thiết bị hỗ trợ mắt cá chân và thử tập các bài tập cho bàn chân để tăng cường cơ bắp.

Tổn thương này dễ xảy ra khi bạn chạy trên đường gồ ghề hoặc trơn trượt
Tổn thương này dễ xảy ra khi bạn chạy trên đường gồ ghề hoặc trơn trượt

Viêm cơ mạc bàn chân

Viêm gân mặt bàn chân là hiện tượng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân, gọi là cơ mạc bàn chân. Cơ mạc bàn chân là một lớp mô dày bao phủ xương phía dưới gót chân. Nó bắt nguồn từ xương gót chân, và trải rộng ra phía các ngón chân, trùm lên toàn bộ lòng bàn chân.

Chức năng chính của cơ mạc bàn chân là bảo vệ cho bàn chân từ phía dưới, giữ vài trò như một bộ phận giảm chấn và là cơ trợ lực. Khi bị viêm cơ mạc bàn chân, bạn thường cảm thấy đau nhói ở gót chân, đặc biệt là vào buổi sáng khi đi bước đầu tiên. Đau ở gót chân rồi lan tới các ngón chân, gót chân sưng nhẹ và tấy đỏ, bàn chân cũng có cảm giác đau nếu bạn nâng ngón chân lên khỏi mặt đất.

Viêm gân mặt bàn chân là hiện tượng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân
Viêm gân mặt bàn chân là hiện tượng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân

Bạn dễ bị viêm cơ mạc bàn chân nếu bạn chạy với bàn chân của bạn phẳng, vòm chân cao, hoặc chạy mà hay bàn chân có xu hướng quay vào nhau. Bệnh tiểu đường và béo phì cũng được xem là các yếu tố liên quan.

Bạn nên tránh đi chân đất trên bề mặt cứng. Xoa bóp nhẹ nhàng cho bàn chân, kéo các ngón chân thẳng ra, một cách nhẹ nhàng, giữ yên trong vòng 30 giây, thư giãn rồi lặp lại nhiều lần.

Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles xảy ra khi gân nối liền giữa xương gót chân với cơ bắp chân bị sưng tấy lên. Nếu bạn chạy không đúng cách, đi giày không vừa chân, các cơ bắp căng quá sức sẽ dễ dẫn đến viêm gân achilles.

Tổn thương xảy ra do mang giày không đúng
Tổn thương xảy ra do mang giày không đúng

Đau đầu gối

Tổn thương này bao gồm hai kiểu: thứ nhất là đau xương bánh chè, ảnh hưởng đến phần trước của đầu gối, trình trạng sẽ càng tồi tệ khi bạn lên xuống cầu thang, gập đầu gối lại và ngồi gập đầu gối lâu. Thứ hai là hội chứng dải chậu chày (đau đầu gối do kích thích dải chậu chày ở đùi). Loại tổn thương này không ảnh hưởng gì khi bạn lên, xuống cầu thang, hay ngồi quá lâu.

Đau khớp gối nhưng không sưng

Để hạn chế các chấn thương ở bắp chân hoặc kéo dài thời gian chạy thì các sản phẩm ống bó bắp chân có những tác dụng nhất định đối với bắp chân của bạn.

Compressport ProRacing CALF R2 SWISS hiện đang có mặt tại Trisport International với mức giá niêm yết là 960.000VNĐ
Compressport ProRacing CALF R2 SWISS hiện đang có mặt tại Trisport International với mức giá niêm yết là 960.000VNĐ

Trên đây là một số chấn thương phổ biến của người chạy. Bạn hãy chủ động phòng tránh và chữa trị kịp thời nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved and you'll be given a link. You, or anyone with the link, can use it to retrieve your Cart at any time.
Back Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved with Product pictures and information, and Cart Totals. Then send it to yourself, or a friend, with a link to retrieve it at any time.
Your cart email sent successfully :)