9 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN ĐANG LUYỆN TẬP QUÁ SỨC

Chạy quả thực là một hoạt động rất tốt cho cơ thể !

Tuy nhiên, nếu luyện tập quá sức có thể khiến cơ thể bạn không phục hồi đúng cách và thậm chí là chấn thương.

Luyện tập quá sức là gì ?

Thông thường, luyện tập quá sức xảy ra khi mức độ và tần suất luyện tập vượt quá khả năng của cơ thể . Nếu duy trì tình trạng này trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ gặp chấn thương.

Luyện tập quá sức có thể ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất và cảm xúc của bạn. Những newbie rất dễ mắc phải tình trạng này. Do đó, cần lưu ý thiết kế chương trình đào tạo thật hợp lí để tạo động lực chạy cho bạn.

Nếu luyện tập quá sức, người chạy sẽ gặp rất nhiều triệu chứng như mệt mỏi mãn tính, mất ngủ dẫn đến giảm động lực…Nếu bạn chỉ chạy 3-4 lần hằng tuần với tốc độ vừa phải, bạn sẽ dễ gặp nguy cơ luyện tập quá sức.

Luyện tập quá sức gây ra nhiều tác hại

9 dấu hiệu của tập luyện quá sức

1. Hiệu suất kém

Hiệu suất của bạn vẫn vô cùng kém mặc dù đã vô cùng nỗ lực ? Mặc dù việc luyện tập vẫn theo đúng kế hoạch nhưng những lần chạy bình thường của bạn diễn ra quá khó khăn và căng thẳng.

Bạn đã vô cùng nỗ lực nhưng hiệu suất vẫn kém

2. Tâm trạng ủ rũ

Việc tập luyện quá mức có thể làm giảm sự giải phóng hoocmon catecholamine, có tác động đến hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến khó chịu và căng thẳng. Do đó, cần lưu ý các loại cảm giác sau khi chạy trong nhật kí đào tạo.

Tâm trạng xuống dốc

3. Nhịp tim tăng cao

Nếu nhịp tim của bạn tăng cao hơn bình thường trong một vài ngày, bạn nên giảm mức độ luyện tập xuống . Nhịp tim tăng cao do tốc độ trao đổi chất tăng lên để đáp ứng các nhu cầu căng thẳng khi chạy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các yếu tố khác ngoài chạy bộ có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, bao gồm lượng caffeine, hydrat hóa, căng thẳng và giấc ngủ.

Theo dõi nhịp tim lúc nghỉ ngơi bình thường của bạn bằng cách theo dõi nhịp đập buổi sáng trước khi bạn ra khỏi giường.

Nhịp tim đập mạnh hơn

4. Dễ mắc bệnh

Một dấu hiệu rõ ràng của việc tập luyện quá sức là dễ mắc bệnh. Hệ thống miễn dịch suy yếu khiến bệnh tật xâm nhập cơ thể nhiều hơn, đặc biệt là bệnh cảm cúm hoặc các loại vi rút khác.

Cơ thể dễ mắc bệnh hơn

5. Chấn thương dai dẳng

Đau nhức và căng cơ là những triệu chứng khá bình thường của người chạy. Tuy nhiên, nếu những cơn đau này cứ dai dẳng thì bạn nên điều chỉnh thói quen chạy bộ của mình. Khi luyện tập quá sức, cơ thể bạn sẽ không có nhiều thời gian để phục hồi giữa các lần chạy, bạn sẽ phải tập luyện trong tình trạng suy yếu, lâu dần sẽ dẫn đến chấn thương.

Những cơn chấn thương không dứt

6. Luôn cảm thấy mệt mỏi

Các bước chạy của bạn cảm thấy nặng nề và kiệt sức sau khi kết thúc luyện tập, đây có thể là dấu hiệu của việc tập luyện quá sức.

Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

7. Mất ngủ

Luyện tập quá sức có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của bạn, khiến cho giấc ngủ bị xáo trộn. Các triệu chứng thường gặp bao gồm lờ đờ, thức dậy sớm hơn, khó đi vào giấc ngủ…

Bạn thường xuyên bị mất ngủ

8. Giảm động lực

Bạn đang là một người chạy nghiêm túc nhưng đột nhiên động lực của bạn mất đi, lúc này có thể bạn đã luyện tập quá sức. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể mất hứng thú hoàn toàn với việc chạy.

Bạn mất đi nhiều động lực

9. Ăn không ngon miệng

Bạn không còn cảm thấy ăn ngon miệng, không thèm ăn và sút cân cũng có thể là những dấu hiệu của luyện tập quá sức.

Bạn không còn ăn ngon

Phòng tránh luyện tập quá sức

Phương pháp chữa trị thực sự của việc luyện tập quá sức chính là nghỉ ngơi dài hạn, sau đó luyện tập dần dần theo mức độ từ thấp đến cao. Nếu bạn luyện tập quá sức kéo dài thì thời gian để phục hồi càng lâu.

Để tránh luyện tập quá sức, hãy lập kế hoạch luyện tập theo tjeer lực và khả năng của bạn, tuổi tác và tình trạng chấn thương gần đây. Hãy chắc chắn rằng lịch trình luyện tập của bạn tăng dần về cường độ và cự li. Cân bằng giữa luyện tập và nghỉ ngơi. Lên lịch cho một ngày nghỉ mỗi tuần một lần và mỗi tháng mất một tuần để bạn giảm 30 đến 50 phần trăm việc đào tạo .

Lưu ý vấn đề nghỉ ngơi

Cần lưu ý sắp xếp các ngày luyện tập xen kẽ giữa nặng và nhẹ sẽ mang lại cho bạn kết quả luyện tập tốt nhất. Kết hợp thêm các bài tập bổ trợ như bơi, đạp và kéo giãn giúp xây dựng thêm thể lực và làm giảm căng thẳng cho cơ của bạn.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Bạn phải bổ sung cho mình đầy đủ lượng calo để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cơ thể. Bổ sung một bữa ăn nhẹ trong vòng 30 phút sau khi luyện tập để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết. Bổ sung đầy đủ nước cũng vô cùng quan trọng

Ngủ nhiều hơn: trong những ngày luyện tập nặng nhọc, bạn nên ngủ nhiều hơn – đây thực chất cũng là một phần trong chương trình đào tạo.

Nhật kí đào tạo: đây là một công cụ giúp bạn ghi chú lại để chăn ngặn việc tập luyện quá sức. Ghi lại cự li, thời gian, các cơn đau nhức, hoặc theo dõi nhịp tim lúc nghỉ ngơi. Ghi lại tâm trạng của bạn, thái độ của bạn đối với việc chạy bộ, bất kỳ bệnh nào bạn gặp phải, thời gian và chất lượng giấc ngủ của bạn. Tìm kiếm các xu hướng có thể hướng đến tập luyện quá sức.

Địa chỉ: Shop B1.05 Tòa M2 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q. 2, HCM

Hotline: 0944 988 933 Tel: 028 3636 9848

Các bạn đừng quên Like trang fanpage Compressport Vietnam để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương tình khuyến mãi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved and you'll be given a link. You, or anyone with the link, can use it to retrieve your Cart at any time.
Back Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved with Product pictures and information, and Cart Totals. Then send it to yourself, or a friend, with a link to retrieve it at any time.
Your cart email sent successfully :)