9 CHẤN THƯƠNG THƯỜNG GẶP TRONG CHẠY BỘ

Đối với những người đam mê với môn thể thao chạy bộ thì việc bị chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Một số ước tính rằng gần 80% người chạy bộ bị thương mỗi năm. Hầu hết các chấn thương là do cường độ tập luyện quá nhiều và do thay đổi đột ngột về khối lượng luyện tập. Cho dù là người mới hay những vận động viên chuyên nghiệp ai cũng đã từng bị những cơn đau ghé thăm. Dưới đây là 9 chấn thương phổ biến thường gặp với những người chạy bộ.

1. Đau xương bánh chè.

Một cơn đau nhẹ xung quanh hoặc phía sau xương bánh chè thường là một dấu hiệu chắc chắn của hội chứng đau xương bánh chè. Để điều trị cơn đau, các chuyên gia khuyên bạn nên băng bó đầu gối hoặc sử dụng nẹp đầu gối, uống thuốc chống viêm và cắt giảm nguồn mileage.


Một cơn đau nhẹ xung quanh hoặc phía sau xương bánh chè thường là một dấu hiệu chắc chắn của hội chứng đau xương bánh chè.

2. Đau gót chân

Xảy ra ở các mô kết nối gót chân của bạn với cơ bắp chân dưới. Có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố như: tăng số lượng độ dài quãng đường luyện tập, giày dép không phù hợp, bó Calf bắp chân quá chật. Để giúp giảm đau, hãy đảm bảo luôn căng cơ bắp chân sau tập luyện và mang giày hỗ trợ. Chống viêm, kéo duỗi cơ  và áp dụng phương pháp R.I.C.E (nghỉ ngơi, chườm đá, bó cơ và nâng cao) là những cách tốt nhất để bạn nhanh chóng hồi phục.


Xảy ra ở các mô kết nối gót chân của bạn với cơ bắp chân dưới

3. Đau cẳng chân

Đau cẳng chân xảy ra khi các cơ và gân bao phủ xương ống chân bị viêm. Để ngăn chặn việc đâm chích, hãy thử trường đá trong 15-20 phút và giữ cho chúng được nâng cao vào ban đêm để giảm sưng. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng những đôi giày thể thao phù hợp với bàn chân. Tránh chạy những địa hình dốc quá mà đặt thêm áp lực lên cơ.


Đau cẳng chân xảy ra khi các cơ và gân bao phủ xương ống chân bị viêm.

4. ITBS

ITBS  gây ra cơn đau ở bên ngoài đầu gối, do dây chằng bị viêm và bó chặt. Thủ phạm phổ biến bao gồm tăng độ dài quãng đường luyện tập, chạy xuống dốc hoặc hông yếu. Để giảm bớt cơn đau kéo dãn cơ, trườm đá, nghỉ ngơi và yêu thương cơ bắp bạn nhiều hơn.


ITBS  gây ra cơn đau ở bên ngoài đầu gối, do dây chằng bị viêm và bó chặt.

5. Rạng xương

Rạng xương là những vết nứt nhỏ ở xương do liên tục dồn lực lớn hơn xương chân có thể chịu được. Nếu điều này xảy ra với bạn, nghỉ ngơi là điều bắt buộc và thực hiện vật lý trị liệu. Hãy tập luyện với bạn bè để họ có thể đưa ra lời khuyên giúp bạn tránh luyện tập quá sức, đi giày phù hợp và ăn uống đủ canxi để giữ cho xương chắc khỏe.


Rạng xương là những vết nứt nhỏ ở xương do liên tục dồn lực lớn hơn xương chân có thể chịu được.

6. Viêm gân bánh chè

 Người bệnh thường cảm thấy cơn đau đột ngột hoặc âm ỉ ở gân xương bánh chè mỗi khi vận động thể dục. Xảy ra khi sử dụng quá mức các động tác chạy, nhảy gây áp lực lên đầu gối. Để giảm nguy cơ viêm gân xương bánh chè, hãy tăng cường gân kheo, và trườm đá đầu gối khi bắt đầu đau. Các bác sĩ cũng khuyên dùng vật lý trị liệu để giúp làm dịu và tăng cường gân.


Người bệnh thường cảm thấy cơn đau đột ngột hoặc âm ỉ ở gân xương bánh chè mỗi khi vận động thể dục.

7. Bong gân

Bong gân xảy ra khi mắt cá chân cuộn vào hoặc ra ngoài, kéo giãn dây chằng và gây ra một số cơn đau nghiêm trọng. Mặt đường gồ ghề, chướng ngại vật trên đường và cách tiếp chân sai tư thế là một vài trong số những thủ phạm. Để phòng ngừa, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các bài tập thăng bằng để tăng cường cơ bắp quanh mắt cá chân. Để điều trị bạn nên nẹp cổ chân để cố định chúng, nghỉ ngơi là cần thiết.


Bong gân xảy ra khi mắt cá chân cuộn vào hoặc ra ngoài, kéo giãn dây chằng và gây ra một số cơn đau nghiêm trọng

8. Chuột rút

Khi một cơ bắp bị căng quá mức, các sợi và gân có thể rách và gây ra chuột rút. Luyện tập quá mức, không linh hoạt và quên khởi động là một vài nguyên nhân. Để tránh chuột rút, hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện khởi động trước khi tập. Trong khi cơn đau kéo dài, hãy ngừng chạy, và kiên trì kéo dãn cơ trườm đá.


Khi một cơ bắp bị căng quá mức, các sợi và gân có thể rách và gây ra chuột rút.

9. Phồng rộp.

Khi gót chân cọ sát vào giày, lớp da trên cùng có thể bị rách, để lại bong bóng nước giữa các lớp da. Cách tốt nhất để đánh bại chúng là phòng ngừa. Hãy chắc chắn rằng bạn có một đôi giày vừa vặn và mang một đôi vớ tổng hợp tốt. Nếu vết phồng rộp vẫn xuất hiện, hãy che nó lại bằng băng dán cá nhân hoặc gel đặc trị.


Khi gót chân cọ sát vào giày, lớp da trên cùng có thể bị rách, để lại bong bóng nước giữa các lớp da

Chấn thương là điều không thể trách khỏi trong khi luyện tập. Để hạn chế điều đó bạn nên thực hiện các động tác đúng cách, chế độ luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu bị chấn thương nặng nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để được điều trị kịp thời. Hãy tiếp tục theo đuổi đam mê chạy bộ và lắng nghe, quan tâm cơ thể bạn nhiều hơn.

Nguồn: (Greatist)

  • Trisport International
  • Địa chỉ: Shop B1.05 Tòa M2 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q.2, HCM (Map:https://goo.gl/maps/M79DWJoxnQA2)
  • Hotline: 0944 988 933
  • Tel: 028 3636 9848
  • Fanpage: https://goo.gl/A2E5r9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved and you'll be given a link. You, or anyone with the link, can use it to retrieve your Cart at any time.
Back Lưu và gửi Giỏ hàng
Your Shopping Cart will be saved with Product pictures and information, and Cart Totals. Then send it to yourself, or a friend, with a link to retrieve it at any time.
Your cart email sent successfully :)